KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN XÃ HOẰNG QUỲ, NHIỆM KỲ 2016 2021.

Đăng lúc: 00:00:00 07/03/2017 (GMT+7)

KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Xà HOẰNG QUỲ, NHIỆM KỲ 2016 – 2021.

 

I.  Khái quát điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội

          Hoằng Qùy là một xã nông nghiệp nằm ở phía tây bắc của huyện Hoằng Hóa, có Quốc lộ 1A và đường sắt bắc Nam đi qua rất thuận lợi cho thông thương hàng hóa và phát triển các ngành nghề dịch vụ.

     Phía bắc giáp với xã Hoằng Qúy, Hoằng Phú.

      Phía Nam giáp với xã Hoằng Lý

      Phía Đông giáp với xã Hoằng Cát, Hoằng Khê

      Phía Tây giáp với xã Hoằng Hợp

  Tổng diện tích đất tự nhiên 489,2 ha, trong đó:

      Đất thổ cư: 52,9 ha

      Đất nông nghiệp: 285 ha.

      Đất nuôi trồng thủy sản 14,7 ha.

       Đất xây dựng cơ bản: 41,2 ha

       Đất trồng cây lâu năm 9,9 ha.

       Đất, công nghiệp, thương mại

Điều kiện xã hội

 Dân số hiện nay 7345 nhân khẩu, với 1854 hộ, nhân dân sống ở 07 cụm dân cư thôn xóm. Đảng bộ có 11 chi bộ với tổng số 434 đảng viên. Tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới 4,5%. Điều kiện cơ sở hạ tầng Đường, Trường, Trạm, cơ sở văn hóa khang trang. Trong những năm vừa qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và nhà nước nên đời sống người dân ngày một được cải thiện, tình hình kinh tế - xã hội , QP-AN ổn định và phát triển. Năm 2017 Hoằng Qùy đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

    II. Cơ cấu, tổ chức của Hội đồng nhân dân

1.  Số lượng đại biểu

Đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021 có 26 đại biểu, năm 2017 Hội đồng nhân dân cho thôi làm nhiệm vụ 01 đại biểu do chuyển công tác đến địa phương khác. Hiện tại còn 25 đại biểu.

     Đại biểu là Nam: 18 đại biểu chiếm tỉ lệ 72  %.

     Đại biểu là Nữ: 07 đại biểu chiếm tỉ lệ 28 %.

     Độ tuổi dưới 35 tuổi có 01 đại biểu.

     Độ tuổi 36 - 40 tuổi có 03 đại biểu.

     Độ tuổi 40 - 50 tuổi có 09 đại biểu.

     Độ tuổi 50 - 60 tuổi có 12 đại biểu.

 + Trình độ văn hóa:

     Đại biểu có trình độ 9/12: 04 đại biểu chiếm tỉ lệ 16  %.

     Đại biểu có trình độ 12/12:  15 đại biểu chiếm tỉ lệ 48  %.

     Đại biểu có trình độ 10/10:  08  đại biểu chiếm tỉ lệ 32 %.

 + Trình độ chuyên môn:

     Đại học:  08  người, chiếm tỉ lệ 32   %

     Cao đẳng:  0  người, chiếm tỉ lệ  0  %

     Trung cấp:  11  người, chiếm tỉ lệ  44  %

 + Trình độ lý luận

     Sơ cấp lý luận 05  người, chiếm tỉ lệ  20  %

     Trung cấp lý luận   14  người, chiếm tỉ lệ  56  %

+ Đại biểu là đảng viên có 23 đại biểu chiếm tỉ lệ 92%.

     Trong đó đại biểu là Đảng ủy viên là 13đ/c, chi ủy viên là 09đ/c.

Đại biểu là quần chúng 02 đại biểu chiếm tỉ lệ 08% 

2.Về tổ chức bộ máy của HĐND

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND xã bầu:

Đồng chí Bí thư Đảng ủy được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND và bầu 01 Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách, bầu Trưởng –Phó của hai ban.

Tại kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân phê chuẩn thông qua các thành viên của hai ban ( mỗi ban 05 thành viên) và 07 tổ trưởng tổ đại biểu Hội đồng nhân dân xã được bầu ở 07 thôn( theo luật chính quyền địa phương 2015 là Hội đồng nhân dân không bầu tổ trưởng, tuy nhiên để đáp ứng công tác tổ chức phục vụ mỗi đợt tiếp xúc cử tri, hội ý thảo luận tổ để phân công tham gia thảo luận, đánh giá hoạt động tổ Hội đồng nhân dân hàng năm báo cáo trước cử tri..vv nên Thường trực Hội đồng tranh thủ ý kiến của Đảng ủy và Thường trực Hội đồng nhân dân huyện cho chủ trương để bầu tổ trưởng tổ Hội đồng nhân dân xã).

 3.Hoạt động của Hội đồng nhân dân xã:

 Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri và các Kỳ họp Hội đồng nhân dân.  Sau hội nghị tiếp xúc cử tri Thường trực Hội đồng nhân dân phối hợp với Mặt trận tổ quốc tổ chức giao ban với tổ trưởng tổ Hội đồng nhân dân và trưởng ban công tác mặt trận tổng hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri và ý kiến đóng góp vào các báo cáo để tổng hợp, phân loại, chỉnh sửa phục vụ cho hai ban họp thẩm định trước khi trình tại kỳ họp theo quy định của luật Chính quyền địa phương và luật giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Thống nhất trong Thường trực Hội đồng nhân dân Chủ tịch Hội đồng nhân dân thống nhất triệu tập kỳ họp( thường lệ chậm nhất 20 ngày, thông báo công khai trên hệ thống thông tin xã trước 10 ngày, kỳ họp bất thường trước 07 ngày), tài liệu phục vụ cho kỳ họp đã được chuyển cho đại biểu trước ngày khai mạc để nghiên cứu trước 03 ngày. Công việc điều hành kỳ họp được thống nhất phân công trong thường trực được xây dựng bằng văn bản gứi tới các thành phần đại biểu có liên quan thực hiện.

Kỳ họp thường kỳ thời gian bố trí 01 ngày, buổi sáng dành thời gian thông qua các loại báo cáo tờ trình và thông báo kết quả kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện, buổi chiều tập trung thảo luận, chất vấn, phần tiếp thu của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, Chủ tịch Hội đồng nhân dân điều hành thông qua từng nghị quyết ban hành tại kỳ họp.

   4. Sau kỳ họp:

 Trên cơ sở quy định của luật, việc điều chỉnh và hoàn thiện các báo cáo, tờ trình và nghị quyết của kỳ họp để chuyển Phòng tư pháp huyện thẩm định trước khi nộp HĐND, UBND Huyện và ban hành nghị quyết thực hiện  đến  các đơn vị, đại biểu Hội đồng nhân dân, cán bộ, công chức có liên quan. Thực hiện công tác thông báo, tuyên truyền đưa nghị quyết và cuộc sống và là cơ sở đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của Uỷ ban nhân dân,các đơn vị, các bộ phận trong xã.

 

 

 

 

  
Kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
250501